Wednesday, November 02, 2005

Fake Anti-Piracy Operatives


I got this from a mailing list . Share ko na rin sa inyo.

Kanina, 10:41am September 17, 2005, may kumatok sa house namin at tinanong kung may PC daw kami. medyo formal looking yung nagtanong (3 sila) at kinabahan ako so sabi ko bakit. Tinanong nya ko kung alam ko daw yung rule ng NBI at Microsoft sa piracy. Sabi ko oo alam ko, bakit. Nag ask ng permission yung lalaki kung pwede daw ma check yung pc namin (di ko pa sinasabi na meron kami). I don't trust easily kaya sabi ko magintay sila sa labas kasi wala kong tiwala sa kanila,they showed NBI ID's pero sabi ko wala silang warrant at di sila pwede mag force ng entry. After locking the gate eh kinuha ko laptop ko (para orig software) and showed it to them... they checked the sticker and asked kung pwede daw pumasok para ma check kung may other pc daw kami aside from the laptop. Sabi ko nalang na wala na pero sabi nung lalaki na parang imposible ata yun na may laptop kami pero walang pc. Sa inis ko eh tinawag ko dad ko at sya kumausap. Sinabihan nya na magdala daw ng warrant or formal letter at papakainin pa daw niya sila ng lunch sa bahay.

My hunch is that these are fake NBI agents (fake IDs). Make sure to inform your helpers/housemates NOT to let anybody inside the house when you are out EVEN if they show NBI/Police IDs. Remember: No warrant, No entry. Let us be careful and vigilant always. Bagong modus operandi siguro to, nakikisabay sila sa height ng pagraid sa mga internet cafe. tsk tsk.


Kainis naman, pati ba naman yong Anti-Piracy Drive ng MS sinasabayan nila… AFAIK NBI, PNP and other government agency lang naman ang atat na atat na mang raid…

No comments:

Post a Comment